สรุปวิจัย
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม
ศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย พฤษภาคม
2552 ลิขสิทธิ์เป็นของมหาวิทยาลัยศรี-นครินทรวิโรฒ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชาย - หญิง ที่มีอายุ 3 - 4 ปี ที่กำลัง
ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ ซึ่งได้มาโดย
การสุ่มกลุ่มตัวอย่างด้วยการจับฉลากมา
1 ห้องเรียน จากจำนวนทั้งหมด 4 ห้องเรียน และได้เด็ก
จำนวน 20 คน เพื่อเป็นกลุ่มตัวอย่างในการทดลอง
ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง ใช้เวลา
ในการทดลอง 8 สัปดาห์ ๆ ละ 3 วันๆ ละ 1 ครั้งๆ ละ 20 นาที รวมทั้งสิ้น
24 ครั้ง
การดำเนินการทดลอง
มีลำดับขั้นตอน ดังนี้
1.
ขอความร่วมมือกับผู้บริหารโรงเรียนในการทำวิจัย
2.
ทำการทดสอบก่อนการทดลองกับนักเรียนกลุ่มทดลอง ด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์
3.
ดำเนินการทดลองกับกลุ่มทดลอง โดยให้นักเรียนทำกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
กลุ่มละ 5 คน จำนวน 4 กลุ่ม เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 นาที ระหว่างเวลา
10.00
– 10.20 น. รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง จำนวน 24 กิจกรรม
ตัวอย่างการเขียนแผนการสอน
สรุปผลการวิจัย
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยหลังการทดลองสูง
กว่าก่อนการทดลองทำกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ที่มา : http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Pigitra_K.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น