บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
วันศุกร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559 (เวลา 08.30-12.30น.)
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์แจกกระดาษให้ทำตางรางและให้แรงเงารูปภาพ ถ้าเด็กๆได้ลงมือกระทำกิจกรรมแบบนี้เด็กจะมีความสุข เพราะเป็นการทำแบบอิสระ เลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง จากนั้นเพื่อนได้นำเสนอบทความ ตัวอย่างการสอน วิจัย แล้วดูหนังสือนิทาน เรื่อง เต่าน้อยให้วาดรูป เป็นนิทานที่สอนรูปทรงคณิตศาสตร์ เช่น วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมผืนผ้า เป็นต้น จากนั้นอาจารย์เปิดวิดีโอการเรียนแบบ Project Approach ของโรงเรียนเกษมพิทยา ที่สอนโปรเจคเรื่องเห็ด ซึ่งมีลักษณะการเรียนแบบProject Approachมี 5 ลักษณะ ได้แก่ การอภิปราย การนำเสนอประสบการณืเดิม การทำงานภาคสนาม การสืบค้น การจัดแสดง เมื่อดูเสร็จอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่มทำงานกลุ่มเกี่ยวกับการจัดการศึกษาปฐมวัย
ทักษะ/ระดมความคิด
- การเรียนรู้ที่ดี จัดกิจปกรรมให้เด้กลงมือกระทำ เช่น กิจกรรมแรงเงารูปภาพ ทำให้ได้ฝึกทักษะการคิด สืบเสาะหารูปทรงต่างๆ
ประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
เพื่อนๆมาเรียนเช้าก็มานั่งรอเรียนในห้องเรียน แต่มีจำนวนน้อยที่เข้าเรียนสาย อากาศในห้องก็ไม่ร้อนไม่เย็นมาก
การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์สอนละเอียดดี เมื่อพูดถึงเรื่องหนึ่งอาจารย์ก็จะอธิบายเรื่องนั้นแล้วค่อยเปลี่ยนเรื่องใหม่สอน อาจารย์ใจดี เมื่อเห็นว่านักศึกษาทำตัวไม่เหมาะสม อาจารย์ก็ตักเตือน เพื่อให้เราปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น
วิเคาระห์ตนเอง
วันนี้หนูก็ฟังอาจารย์อธิบาย ช่วงอาจารย์ถามก็ตอบเป็นครั้งคราว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น