Disney Minnie Mouse

วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันศุกร์  ที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2559 (เวลา 08.30-12.30น.)

เนื้อหาที่เรียน
           วันนี้เริ่มต้นการเรียนการสอนคือเพื่อนนำเสนองาน บทความ ตัวอย่างการสอนและวิจัย จากนั้นอาจารย์ได้แบ่งเป็น 5 กลุ่ม นั่งเป็นรูปตัวยูให้แบ่งกลุ่มให้ช่วยกันคิด วันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ หน่วยย่อยที่แต่ละกลุ่มคิดจะสอนเรื่องอะไรให้สัมพันธ์กับสาระการเรียนรู้ 6 อย่างได้แก่
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3  เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
                   ซึ่งกลุ่มฉันทำหน่วย "ตัวฉัน" ได้แบ่งหน้าที่ดังนี้
        วันจันทร์  สาวิตรีสอนเกี่ยวกับชื่อ/อายุ
        วันอังคาร  นันทนาภรณ์สอนเกี่ยวกับลักษณะของฉัน
        วันพุธ สุธาสิณี สอนเกี่ยวกับ
        วันพฤหัสบดี กัลปพฤกษ์ สอนเกี่ยวกับ
        วันศุกร์  นิตยาสอนเกี่ยวกับ


บรรยากาศการเรียนการสอนตึก 34


ทักษะ/การระดมความคิด
-พัชรภรณ์นำเสนอบทความคณิตศาสตร์  กิจกรรมที่สอนเด็กได้แก่  การเชื่อมโยงสิ่งที่เห็นกับชีวิตประจำวัน เช่น 1 เหมือนเสาธง 2 เหมือนเป็น ,บัตรคำ ใช้บัตรคำที่เป็นตัวเลข ชูให้เด็กดู  แล้วถามเด็กๆว่านี้คือเลขอะไร, การรู้ค่าจำนวน นับสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ดินสอ  สมุด, บทบาทสมมติ ให้เด็กๆสมมติตัวเองเป็นครู  ซึ่งครูต้องพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กและ วิธีการจัดเรียนรู้ให้เหมาะกับเด็กจึงเป็นที่มาของคำว่า "เรียนปนเล่น"
-ทาริกา นำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่อง การเรียนรู้การนับจำนวน หน่วยไข่ เป็นการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ขั้นนำ ครูพาเด็กร้องและเต้นประกอบเพลง  แม่ไก่   ขั้นดำเนินการนำไข่วันที่ 1 ให้เด็กนับ ครูถามเด็กว่ามีไข่กี่ฟอง  เด็กตอบว่าถึง ให้เด็กนับเรื่อยๆจนครบห้าวัน  กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่ใช้ความจำ  คำบรรยาย ทำตามคำสั่ง ประกอบเพลง ผู้นำผู้ตาม การบูรณาการ การนับและบอกค่าได้
-ณัฐณิชานำเสนอวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบความพร้อมเกมการศึกษาและเพลงกับการใช้ตามคู่มือของครูของมหาวิทยาลัยศิลปากร กลุ่มตัวอย่างการสอนนักเรียนชั้นอนุบาล 2  โรงเรียนกาญจนบุรี  มีนักเรียน 2 ห้อง ห้องอ.2/1 สอนโดยใช้เกมการศึกษาและเพลง  ห้องอ.2/2 สอนโดยใช้คู่มือของครู  ผลสรุปการเปรียบเทียบเกมการศึกษาและเพลงดีกว่าการสอนโดยใช้คู่มือของครู
-การระดมความคิดการทำมายแม็บ จำนวน  การแบ่งแบบ 1 ต่อ 1  การจัดกลุ่ม 

การประเมินผล
บรรยากาศในห้องเรียน
เพื่อนๆมาเรียนกันเกือบครบ  อากาศในห้องเรียนค่อยข้างเย็น ทำให้เราง่วงนอนในขณะที่อาจารย์สอน

การจัดการเรียนการสอ
แม้อุปกรณ์การเรียนการสอนไม่พร้อม แต่อาจารย์ก็อธิบายเจาะลึกละเอียด พยายามให้เราวิเคราะห์และคิดตาม อาจารย์อธิบายละเอียดชัดเจนกับเนื้อหาที่เรียน

วิเคราะห์ตนเอง
วันนี้พยายามคิดตามที่อาจารย์สอน และสิ่งที่เพื่อนๆพูด บางเรื่องนึกไม่ออกจริงๆเมื่ออาจารย์ถาม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น